STT |
Tỉnh
thành |
Số
ga |
Tên
ga |
Vị
trí |
1 |
Hà
Nội |
2 |
Ga
hành khách, ga hàng hóa Ngọc Hồi |
Xã
Liên Ninh và Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì |
2 |
Hà
Nam |
1 |
Phủ
Lý |
Xã
Liêm Tuyền và Liêm Tiết, TP Phủ Lý |
3 |
Nam
Định |
1 |
Nam
Định |
Xã
Mỹ Hưng, huyện Mỹ Lộc |
4 |
Ninh
Bình |
1 |
Ninh
Bình |
Xã
Khánh Thượng, huyện Yên Mô |
5 |
Thanh
Hóa |
1 |
Thanh
Hóa |
Xã
Đông Tân và Đông Lĩnh, TP Thanh Hóa |
6 |
Nghệ
An |
1 |
Vinh |
Xã
Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên |
7 |
Hà
Tĩnh |
3 |
Hà
Tĩnh |
Xã
Thạch Đài, huyện Thạch Hà |
Ga
hành khách, ga hàng hóa Vũng Áng |
Xã
Kỳ Hoa, huyện Kỳ Anh |
|||
8 |
Quảng
Bình |
1 |
Đồng
Hới |
Xã
Nghĩa Ninh, TP Đồng Hới |
9 |
Quảng
Trị |
1 |
Đông
Hà |
Phường
Đông Lương, TP Đông Hà |
10 |
Thừa
Thiên Huế |
1 |
TP
Huế |
Xã
Phú Mỹ, huyện Phú Vang |
11 |
Đà
Nẵng |
1 |
Đà
Nẵng |
Xã
Hòa Sơn, huyện Hòa Vang |
12 |
Quảng
Nam |
2 |
Tam
Kỳ |
Phường
Trường Xuân, TP Tam Kỳ |
Ga
hàng hóa Chu Lai |
Huyện
Núi Thành |
|||
13 |
Quảng
Ngãi |
1 |
Quảng
Ngãi |
Phường
Quảng Phú, TP Quảng Ngãi và xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa |
14 |
Bình
Định |
2 |
Bồng
Sơn |
Xã
Hoài Tân và thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn |
Diêu
Trì |
Xã
Phước An, huyện Tuy Phước |
|||
15 |
Phú
Yên |
1 |
Tuy
Hòa |
Xã
Hòa Thành, thị Xã Đông Hòa |
16 |
Khánh
Hòa |
2 |
Ga
hàng hóa Vân Phong |
Xã
Ninh An, thị xã Ninh Hòa |
Diên
Khánh |
Xã
Diên Thạnh, huyện Diên Khánh |
|||
17 |
Ninh
Thuận |
1 |
Tháp
Chàm |
Phường
Phước Mỹ, TP Phan Rang |
18 |
Bình
Thuận |
2 |
Phan
Rí |
Xã
Phan Hòa, huyện Bắc Bình |
Mương
Mán |
Xã
Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam |
|||
19 |
Đồng
Nai |
2 |
Long
Thành |
Xã
Bình Sơn, huyện Long Thành |
Ga
hàng hóa Trảng Bom |
Xã
Quảng Tiến, huyện Trảng Bom |
|||
20 |
TP
HCM |
1 |
Thủ
Thiêm |
Phường
An Phú, TP Thủ Đức |
Điểm đầu: ga Ngọc Hồi thuộc huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội.
Trong đó có xem xét phương án tổ chức khai thác chạy tàu để ĐSTĐC có thể chạy
tàu tới ga Hà Nội.
- Điểm cuối: đối với tàu khách là ga Thủ Thiêm thuộc phường
An Phú, Tp. Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh. Đối với tàu hàng điểm cuối là ga Trảng
Bom, tỉnh Đồng Nai.
- Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến đi qua 20 tỉnh
thành phố với tổng chiều dài khoảng 1.541 km bao gồm 23 ga hành khách và 05 ga
hàng hóa.
- Trên tuyến dự kiến bố trí 05 depot cho tàu khách tại Hà Nội,
Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh.Trong đó có 03 depot tàu khách kết
hợp xây dựng khu vực sửa chữa lớn tại Ngọc Hồi (Hà Nội); Đà Nẵng và Long Trường
(TP. Hồ Chí Minh) và 02 depot tàu khách không bố trí khu vực sửa chữa lớn tại
Vinh và Nha Trang. Bên cạnh đó, xây dựng thêm 04 depot cho tàu hàng đặt sát
ngay bên cạnh các ga hàng hóa tại Vũng Áng, Chu Lai, Vân Phong và Trảng Bom,
riêng depot Ngọc Hồi sẽ xây dựng chung cho cả tàu khách và tàu hàng.
- Trên tuyến dự kiến sẽ xây dựng 40 cơ sở bảo trì hạ tầng
trong đó có 05 vị trí nằm cùng vị trí với depot.
+ Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được mô tả tóm tắt như
sau:
+ Phạm vi thành phố Hà Nội, hướng tuyến từ ga Ngọc Hồi cơ bản
đi theo hành lang quy hoạch, đến cuối huyện Phú Xuyên, hướng tuyến kiến nghị
tách ra hướng về phía Đông để vòng tránh khu công nghiệp Đồng Văn trên địa bàn
huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Tiếp đó tuyến vượt QL1, đường sắt hiện tại đi về
phía Đông đường bộ cao tốc về thành phố Phủ Lý. Ga Phủ Lý đặt tại xã Liêm Tuyền
và xã Liêm Tiết, thành phố Phủ Lý gần khu vực nút Liêm Tuyền, phía Đông đường
cao tốc.
+ Từ sau ga Phủ Lý, tuyến cơ bản đi theo hướng đường sắt hiện
tại và QL21 về phía thành phố Nam Định. Ga Nam Định đặt tại xã Mỹ Hưng, huyện Mỹ
Lộc (gần ga Đặng Xá đường sắt hiện tại).
+ Sau ga Nam Định, tuyến đi về phía Ninh Bình, vượt sông Đáy
tại khu vực phía Đông khu công nghiệp Khánh Phú (Tp.Ninh Bình). Sau khi giao cắt
với Quốc lộ 10 hướng tuyến đi song song về phía Đông của đường bộ cao tốc. Vị
trí ga Ninh Bình đặt tại xã Khánh Thượng, huyện Yên Mô, cách nút giao Mai Sơn
khoảng 1km về phía Đông, cách trung tâm thành phố và ga Ninh Bình tuyến đường sắt
hiện tại 7.5Km về phía Nam. Tiếp đó, tuyến đi thẳng về phía Nam, vượt hồ Yên Thắng,
tránh khu du lịch sinh thái hồ Đông Thái., sau đó sẽ xuyên qua núi bằng hầm Tam
Điệp vào địa phận tỉnh Thanh Hóa.
+ Từ khu vực núi Tam Điệp, tuyến cơ bản theo hướng Nam, chuyển
sang phía Tây QL1A tại khu vực Hà Trung, vượt sông Mã tại vị trí cách cầu Hàm Rồng
khoảng 4.3km về phía thượng lưu. Ga Thanh Hóa đặt tại phía Tây thành phố Thanh
Hóa. Tiếp đó, hướng tuyến cơ bản đi song song về phía Đông đường bộ cao tốc,
qua khu vực hồ Yên Mỹ, đến khu kinh tế Nghi Sơn. Tại đây có vị trí ga quy hoạch
dự kiến.
+ Tuyến vượt núi Mồng Gà vào địa phận tỉnh Nghệ An. Tiếp đó,
tuyến cơ bản đi song song về phía Đông đường bộ cao tốc, qua khu vực Cầu Giát,
tuyến có xu hướng đi gần đường sắt hiện tại, vượt núi Thần Vũ, đi về phía Tây
tuyến tránh Vinh. Ga Vinh đặt trong phạm vi giữa đường bộ cao tốc và tuyến
tránh Vinh hiện tại. Sau đó, tuyến vượt sông Lam đi vào địa phận tỉnh Hà Tĩnh.
+ Từ Hồng Lĩnh đến thành phố Hà Tĩnh, tuyến đi gần song song
và cách QL1A khoảng 2-3km về phía Tây. Vị trí ga Hà Tĩnh đặt tại khu vực phía
Tây thành phố, nằm trên trục đường Hàm Nghi nối vào trung tâm thành phố. Sau đó
tuyến cơ bản bám theo hành lang đường bộ cao tốc đi về phía Vũng Áng. Vị trí ga
Vũng Áng đặt tại khu vực xã Kỳ Hoa, gần tuyến tránh Kỳ Anh, tại vị trí này có bố
trí nhánh kết nối với ga hàng hóa bố trí tại khu kinh tế Vũng Áng. Sau đó, tuyến
vượt qua dãy Hoành Sơn đi vào tỉnh Quảng Bình.
+ Từ núi Hoành Sơn, tuyến đi về phía Nam, men theo hồ Vực
Tròn, đi gần song song với hướng tuyến đường bộ cao tốc, tránh vị trí Cồn Sẻ,
vượt sông Gianh tại vị trí cách cầu Gianh hiện tại khoảng 5.0km về phía thượng
lưu, tuyến đi về phía Tây thành phố Đồng Hới. Ga Đồng Hới đặt tại xã Nghĩa
Ninh, TP.Đồng Hới cách trung tâm thành phố khoảng 4.58Km về phía Tây Nam (hoặc
xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch, cách trung tâm thành phố khoảng 9.35Km về phía Tây
Bắc). Tuyến vượt sông Nhật Lệ tại vị trí cách cầu Nhật Lệ của Quốc lộ 1 khoảng
1.3km về phía thượng lưu. Sau đó tuyến đi về phía Nam, vượt sông Kiến Giang tại
vị trí cách cầu Trung Quán khoảng 1.8km về phía Tây, vượt đường sắt hiện tại và
tỉnh lộ 16, qua khu vực thưa dân cư và đất nông nghiệp và vùng đồi thấp các huyện
Quảng Ninh, Lệ Thủy sang địa phận tỉnh Quảng Trị.
+ Từ ranh giới Quảng Bình - Quảng Trị, tuyến cơ bản đi song
song với hướng tuyến đường bộ cao tốc, đi về phía Tây các hệ thống hồ lớn (Bảo
Đài, La Ngà, Kinh Môn…), tiếp cận ga Đông Hà đặt tại phía Tây thành phố Đông Hà
(gần trục đường Điện Biên Phủ). Tiếp theo, tuyến đi thẳng về phía Nam, vượt
sông Thạch Hãn cách cầu đường sắt hiện tại khoảng 3.5km về phía thượng lưu, tuyến
cách thánh địa La Vang khoảng 2km về phía Tây, vượt sông Ô Lâu sang địa phận tỉnh
Thừa Thiên Huế.
+ Tuyến kết nối phía Tây tỉnh Quảng Trị, sau khi đi qua ga Hải
Lăng tuyến rẽ trái cắt qua đường sắt Bắc - Nam, cắt qua Quốc lộ 1, đến địa phận
xã Phong Hòa (Thừa Thiên Huế), đi giữa ranh giới Khu Công nghiệp Phong Điền hiện
hữu và Quy hoạch Khu Công nghiệp Phong Điền mở rộng. Tuyến vượt sông Hương sang
địa phận huyện Phú Vang, cắt qua dự án thương mại kết hợp bến tàu xã Phú Thành,
Khu công viên Phò An, cắt qua khu C, D, E của khu đô thị mới An Vân Dương, cắt
qua xã Phú Mỹ, đi qua xã Phú Hồ, Phú Lương, cắt qua khu vực quy hoạch thị trấn
Phú Đa, đi qua xã Phú Gia, Vinh Hà. Tuyến qua khu vực đầm Cầu Hai, vượt QL.49B
vào khu kinh tế Chân Mây, rẽ phải vượt QL.1A và đường sắt hiện tại, qua đèo Hải
Vân sang địa phận TP. Đà Nẵng.
+ Trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, sau khi vượt đèo Hải Vân,
tuyến đi men theo lưu vực sông Cu Đê, đi cùng hành lang, chạy song song về phía
Đông đường bộ cao tốc. Vị trí ga đặt tại xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng,
khu vực phía Bắc nút giao giữa đường Bà Nà - Suối Mơ với đường bộ cao tốc. Sau
khu vực nhà ga, hướng tuyến vẫn bám theo đường bộ cao tốc, đi kẹp giữa đường bộ
cao tốc và đường sắt hiện tại sang địa phận tỉnh Quảng Nam.
+ Đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ, hướng tuyến đi gần song song về
phía Đông tuyến đường sắt hiện tại và đường bộ cao tốc. Vị trí ga Tam Kỳ đặt tại
phía Tây, gần tuyến tránh thành phố Tam Kỳ. Trên địa phận tỉnh Quảng Nam bố trí
ga hàng hóa Chu Lai tại khu vực giáp ranh xã Tam Hiệp và xã Tam Mỹ Tây, huyện
Núi Thành, tỉnh Quảng Nam gần đường ĐT.617. Nhà ga này sẽ phục vụ kết nối với
khu vực Cảng hàng không Chu Lai, các cảng biển Kỳ Hà, Dung Quất. Sau đó tuyến
cơ bản đi về phía Tây đường bộ cao tốc, qua khu vực Dốc Sỏi vào địa phận tỉnh
Quảng Ngãi. Tiếp đó, tuyến vẫn đi theo hướng đường bộ cao tốc hiện tại đi về
phía thành phố Quảng Ngãi. Ga Quảng Ngãi đặt tại khu vực phía Tây thành phố, gần
trục đường Hoàng Hoa Thám. Từ ga Quảng Ngãi, tuyến chạy cơ bản song song về
phía tây đường sắt hiện tại trên địa phận huyện Nghĩa Hành, vượt sông Vệ tại vị
trí cách cầu sông Vệ của đường sắt hiện tại khoảng 2km về phía thượng lưu. Phạm
vi huyện Mộ Đức và Đức Phổ, tuyến chạy giữa đường sắt hiện tại và đường bộ cao
tốc. Cuối địa phận thị trấn Đức Phổ, tuyến vượt đường bộ cao tốc, đi về phía
Tây vượt đèo Bình Đê và sang địa phận tỉnh Bình Định.
+ Từ ranh giới với tỉnh Bình Định, tuyến đi cùng hành lang về
phía Tây đường bộ cao tốc đến khu vực ga Bồng Sơn, thuộc địa phận xã Hoài Tân
và thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn. Sau đó tuyến đường sắt vượt qua đường bộ
cao tốc, đi về phía thành phố Quy Nhơn. Vị trí ga Diêu Trì đặt tại khu vực xã
Phước An, huyện Tuy Phước, sau đó vượt đèo Cù Mông sang địa phận tỉnh Phú Yên.
Tuyến tiếp tục đi về phía Tây đường bộ cao tốc, đến thị xã Sông Cầu, tuyến đi về
phía Đông đường bộ cao tốc. Đến khu vực thành phố Tuy Hòa, có hai phương án tuyến
đi vào khu vực trung tâm và đi vòng tránh về phía Tây đô thị. Phương án đi về
phía Tây đô thị được lựa chọn, vị trí ga Tuy Hòa đặt tại xã Hòa Thành, thị xã
Đông Hòa, cách sân bay khoảng 4.2km về phía Tây. Sau đó tuyến đi cùng hành lang
với đường bộ cao tốc, vượt đèo Cả sang địa phận tỉnh Khánh Hòa.
+ Từ ranh giới với tỉnh Phú Yên, tuyến qua khu vực đèo Cả, Cổ
Mã, đi về phía Tây QL1A và đường sắt hiện tại. Vị trí ga Diên Khánh được đặt xã
Diên Thạnh, huyện Diên Khánh gần QL27C, cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng
11km về phía Tây. Ga hàng hóa Vân Phong được bố trí tại xã Ninh An, TX.Ninh Hòa
để đảm bảo đồng bộ, phù hợp định hướng phát triển của khu kinh tế Vân Phong.
Sau đó, tuyến đi chung hành lang với đường bộ cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo,
vào địa phận tỉnh Ninh Thuận. Tuyến cơ bản đi trong hành lang giữa QL1A, đường
sắt hiện tại và đường bộ cao tốc. Qua thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tuyến đi
song song về phía Đông và cách đường sắt hiện tại khoảng 2km. Ga Tháp Chàm được
bố trí tại khu vực phường Phước Mỹ, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm gần vị trí giao
QL27. Sau đó, tuyến đi về phía Nam, qua khu vực Cà Ná vào địa phận tỉnh Bình
Thuận.
+ Từ khu vực Cà Ná, tuyến cơ bản đi chung hành lang về phía
Đông của đường bộ cao tốc, đi về vị trí ga Phan Rí đặt tại xã Phan Hòa, huyện Bắc
Bình, cách trung tâm thị xã Phan Rí Cửa khoảng 5km. Tiếp theo, tuyến vượt sông
Lũy, đi về phía Bắc dự án điện mặt trời Bình Tân 1 & 2, đi về phía Tây núi
Tà Zon, đi song song về phía Đông đường sắt hiện tại về ga Mương Mán thuộc xã
Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam đặt cách ga Mương Mán hiện tại khoảng 0.4km,
cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 13.2km. Tiếp đó, tuyến đi song song
về phía Đông đường sắt hiện tại, đi về phía Bắc thị trấn Tân Minh, qua phía Bắc
khu công nghiệp Tân Đức và đi về phía tỉnh Đồng Nai.
+ Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tuyến cơ bản đi chung hành lang
về phía Đông tuyến đường bộ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Đến địa phận huyện Cẩm
Mỹ, tuyến rẽ trái đi vào đường trục trung tâm sân bay quốc tế Long Thành, bố
trí thêm nhánh rẽ phải đi dọc theo đường Vành đai 4 lên phía Bắc để kết nối với
ga Trảng Bom phục vụ trung chuyển hàng hóa. Ga hành khách Long Thành đặt tại
khu vực trung tâm sân bay thuộc xã Bình Sơn, huyện Long Thành. Sau đó tuyến đi
về phía Nam, dọc theo hành lang tuyến đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh -
Long Thành - Dầu Giây để về ga Thủ Thiêm là ga cuối của dự án
No comments:
Post a Comment