Kinh nghiệm làm nghiên cứu KHSV

Mình đã từng làm nghiên cứu KHSV 3 năm liền, từ tìm hiểu về nổ mìn vi sai, tìm hiểu vòm 3 tâm, tìm hiểu ổn định của giếng đứng, và đồ án tốt nghiệp cuối cùng là nghiên cứu khoảng cách bãi thải tới thành giếng. Từ đó, mình đã đúc kết một khái niệm rõ ràng về NCKHSV: Bạn tự học, tự làm việc, tự tìm liệu, để đưa ra một phương án mới đó như thế nào, thầy hướng dẫn sẽ là người giải đáp những gì bạn hỏi, những gì bạn cần. Và cũng có thể là thầy sẽ không nói gì, để bạn tự tư duy vận động. Kết quả cuối cùng của làm KHSV là bạn đã học được gì, và giải thưởng sẽ giành cho đề tài xứng đáng nhất.



Mục đích chính NCKHSV là giúp bạn tự rèn được ý thức làm khoa học, nghiên cứu khoa học không giành cho những bạn thích cưỡi ngựa xem hoa, thích làm để lấy danh hoa, làm bóng bản thân, mà nó là sự học hỏi, sự đúc kết thêm kỹ năng làm khoa học.
* Các bước chuẩn bị làm NCKHSV
- Vấn đề đầu tiên là thành lập nhóm, nhà trường cho phép một nhóm tối đa là 5 người. Với làm KHSV kiến nghị làm 3 người là hợp lý nhất. Đảm bảo tiến độ công việc cho các nhân lực trong nhóm. Quá đông khiến nhân lực dư thừa, quá ít khiến bạn làm việc hết sức. Lựa chọn các bạn trong nhóm có học lực tốt, hiểu ý nhau trong từng công việc.
- Sau đó bạn nên tham khảo kỹ với thầy hướng dẫn để xin đề tài hợp với sức mình, ví dụ bạn năm 3 đã học môn gì thì thầy sẽ gợi ý đề tài dạng đơn giản. Năm 4, năm 5 có thể mức độ đề tài kiến thức bao hàm rộng hơn. 
- Sau khi nhận đề tài các bạn lên google tìm kiếm tài liệu, (bắt buộc phải dùng tiếng anh, vì tiếng anh là ngôn ngữ quốc tế, muốn biết nhiều thì phải sử dụng được nó), sau đó nhờ thầy hướng dẫn xin định hướng từng bước để giải quyết đề tài.
- Đề tài phải được giải trình rõ ràng, mạch lạc, đúng nội dung và yêu cầu mà tên đề tài đặt ra.
* Về trình bày
- Với ĐH Mỏ - Địa Chất. Đề tài phải tối thiểu 50 trang. Trình bày rõ ràng, khoa học, quy chuẩn về căn lề, size, font... theo tiêu chuẩn của Nhà trường.
Đối với trang bìa, và trang lót bìa thì hình thức cần phải làm đơn giản đúng theo mẫu nhà trường ban hành, nghiêm cấm hình thức hoa văn tự do như các loại bìa khác.


- Bài trình bày làm trên powerpoint. Trước khi thuyết trình cần chuẩn bị bản thuyết minh thử.
 Phần đầu đề tài NCKH nên có phần mở đầu, mục lục, sau đó thứ tự trình bày các chương, phần cuối có kết luận, và tài liệu tham khảo.
* Làm KHSV để có một kết quả mới, kiến nghị các bạn sử dụng phần mềm cho công tác nghiên cứu để đưa ra kết quả chưa từng công bố, kết quả đề tài này sẽ có giá trị hơn so với một đồ án nghiên cứu lý thuyết thông thường. Các phần mềm kiến nghị Phase 2, Plaxis, Abaqus, FLAC 2D - 3D, Midas, SAP2000, RS,...
* Để đạt kết quả cao, thì kiến nghị các bạn nên làm các đề tài có dạng như sau: NC các trường hợp thay đổi để so sánh. Ví dụ đề tài nghiên cứu ổn định khoảng cách bãi thải tới thành giếng thì NC sự biến thiên giữa khoảng cách từ bãi thải tới thành giếng để đưa ra được khoảng cách tối ưu nhất dựa theo ứng suất kéo trong đá...

No comments:

Post a Comment